Exhibition DÒNG CHẢY | Artist LÊ BIÊN | (10/08 - 11/08/2024)

Giới thiệu sự kiện:
TRIỂN LÃM DÒNG CHẢY | HỌA SĨ LÊ BIÊN

Bảo tàng Nghệ thuật Quang San - Quang San Art Museum xin giới thiệu triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên thuộc bộ sưu tập nghệ thuật của nhà sưu tập Nguyễn Thanh Hà ghi lại một chặng hành trình mang đậm dấu ấn từ những năm tháng sáng tác bền bỉ của người nghệ sĩ tài hoa đất Hà thành. Với 22 tác phẩm đa dạng chất liệu như màu nước, bột màu, sơn mài, acrylic triển lãm tựa một dòng chảy dạt dào, không ngơi nghỉ dẫn tiến vào cõi tâm tư sâu kín và trữ tình.
______________________
Họa sĩ Lê Biên xuất thân là Kiến trúc sư tốt nghiệp khóa 1 trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Các công trình do họa sĩ Lê Biên đóng góp có phần khiêm tốn trong diện mạo kiến trúc của nước nhà. Nhưng niềm đam mê lớn nhất và đóng góp lớn nhất trong đời Lê Biên lại là Hội họa. Hội họa như một ma lực quyến rũ Lê Biên say sưa khám phá, cống hiến.
Năm 1985 từ căn bếp góc vườn nhà làm "xưởng vẽ", Họa sĩ Lê Biên cho ra đời nhiều tác phẩm hội họa làm lay động lòng người. Lê Biên vẽ như để khám phá chính mình. Các mảng đề tài, chân dung, tĩnh vật, phố cổ Hà Nội, phong cảnh miền núi được Lê Biên sáng tạo một cách duyên dáng không vướng vào cái bóng của các bậc tiền nhân đi trước.
Từ năm 1990, thời kỳ làm việc tại xưởng vẽ ở Gia Lâm, có thể nói là giai đoạn sáng tác nở rộ nhất, thời kỳ sáng tạo hay nhất của Lê Biên với những tác phẩm sung mãn nhất.
Tác phẩm hội họa của họa sĩ Lê Biên mang đậm ngôn ngữ không gian đa chiều (lập thể). Họa sĩ vẽ cái họa sĩ cảm thấy từ trong đời sống thường nhật bao quanh. Hàng loạt đề tài như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật đều là cái có để họa sĩ trải lòng mình trong dòng chảy sáng tạo đầy ngẫu hứng. Với kỹ thuật vẽ bột màu nhuần nhuyễn, họa sĩ đưa hình tượng tạo hình của mình lên tới chiều sâu của ngôn ngữ tạo hình.
(Trích từ chia sẻ của Cố Họa Sĩ Thẩm Đức Tụ)