Triển lãm “HIỆN THỰC SONG SONG" (14/09 - 29/09/2024)

GIỚI THIỆU TRIỂN LÃM “HIỆN THỰC SONG SONG" - HOẠ SĨ VŨ TUẤN VIỆT

Tháng 9 này, Bảo tàng Nghệ thuật Quang San - Quang San Art Museum kết hợp cùng D16 Creative Class trân trọng giới thiệu đến công chúng triển lãm “Hiện thực song song - Parallel Realities", ra mắt nhóm 20 tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn mới nhất của hoạ sĩ Vũ Tuấn Việt từ ngày 14/09/2024 đến ngày 29/09/2024.

“Hiện thực song song” là câu chuyện về một nhân vật bước ra từ “vùng xám”, bắt đầu hành trình khám phá và cảm nhận thế giới. Chuỗi tác phẩm sử dụng ngôn ngữ của nghệ thuật Lập thể, thể hiện sự đan xen mơ hồ trong kết nối không - thời gian qua các mảnh ghép từ những thế giới mà nhân vật đi qua. Mỗi thế giới được lột tả đều mang màu sắc, tư tưởng và cung bậc cảm xúc riêng, phản ánh hiện thực mà nhân vật từng chứng kiến, từng trải nghiệm, từng tận hưởng, từng mắc kẹt. Chúng có thể tương đồng, có thể đối lập, nhưng luôn tồn tại song song, đan xen và bổ sung cho nhau trở thành một tổng thể lớn hơn bao trùm tất cả - một bức tranh toàn cảnh độc đáo.

Xuyên suốt chuỗi tác phẩm, nhân vật với bông hoa trên đầu trở thành sợi chỉ đỏ nối các mảnh hiện thực lại với nhau. Nhân vật này du hành qua từng thế giới và liên tục thay đổi giao diện hình hài mỗi khi bước chân vào một hiện thực mới. Đôi khi nó xuất hiện đơn lẻ - đại diện cho một cá thể, đôi khi lại xuất hiện với nhiều bản thể trong cùng một hiện thực - đại diện cho một thế hệ người. Bông hoa trên đầu, một mặt tượng trưng cho sự trùng lặp của không - thời gian, một mặt giống như chiếc ăng-ten thu giữ những tín hiệu của tự nhiên, phân tích và sao chép dữ liệu vào thế giới nội tâm của nhân vật, lấp đầy những khoảng trống và xoa dịu những điều ẩn khuất. Đa số tác phẩm mang màu sắc tươi sáng, hướng đến việc tìm kiếm sự kết nối với thiên nhiên và chung sống hài hoà với thế giới vạn vật. Đây cũng là tư tưởng chính trong giai đoạn sáng tác hiện tại của Vũ Tuấn Việt.